ค้นหาข้อมูลโรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก เนิร์สเซอรี่ บริบาลผู้สูงอายุ โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม โรงเรียนมัธยม โรงเรียนกวดวิชา สถาบันสอนพิเศษ ติวภาษา ศิลปะ ดนตรี กีฬา สอนวิชาชีพต่าง ๆ
โต๊ะจีนภานุพงศ์โภชนา นครปฐม

เรื่องเด่นวันนี้

เดี๋ยวอยากไปโรงเรียน เดี๋ยวไม่อยากไป

แรก ๆ เมื่อลูกน้อยไปโรงเรียน เขาจะมีทั้งตื่นเต้นดีใจได้พบเพื่อนใหม่ แต่บางครั้งก็งอแง ไม่อยากห่างพ่อแม่  ไม่ไว้ใจครูหรือคนแปลกหน้า​ ไม่อยากให้พ่อแม่ทิ้งเขาไว้  กรณีแบบนี้ พ่อแม่คงต้องใจเย็น อดทนรอสักหน่อย แน่นอน บางครั้งเขาต้องร้องไห้บ้าง  พ่อแม่ก็ต้องใจแข็งพอ เมื่อส่งเข้าโรงเรียนแล้ว มอบให้ครูแล้ว ก็ต้องให้เขาไปอยู่กับครูและเพื่อน ๆ สักพัก เขาจะคุ้นเคย และสนุกกับเพื่อนเอง 


​อาการเดี๋ยวอยากไป เดี๋ยวไม่อยากไปโรงเรียนนี้ จะเกิดขึ้นกับเด็กในช่วงแรก ๆ เท่านั้น แต่สิ่งที่ต้องระวัง คือเมื่อเด็กขึ้น ป.3-ป.4 แล้ว จะมีอาการเบื่อโรงเรียน เบื่อการเรียน นี่คือสิ่งที่ต้องเตรียมรับมือและหาทางแก้ไขต่อไป

​อย่างไรก็ตาม  เด็กก็คือเด็ก เขากำลังเรียนรู้ ยังทำผิดทำพลาดอยู่มากได้  เราอย่าไปคาดหวังในตัวเขามากเกินไป เพราะนั่นจะสร้างแรงกดดันให้เด็ก จะไม่เป็นผลดีในระยะยาว คือเขาจะเบื่อการเรียน ไม่สนใจการศึกษาหาความรู้อะไรเอง นั่นคงไม่ใช่สิ่งที่พ่อแม่ต้องการ